วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

Rough Endoplasmic Reticulum : RER

เอ็นโดพลาสมิกเรติคิวลัมแบบขรุขระ หรือ เอนโดพลาสมิกเรติคูลัมชนิดขรุขระ
( Rough endoplasmic reticulum )

มีโครงสร้างเป็นท่อ ที่ผิวด้านนอกของเยื่อหุ้มมีไรโบโซมมาเกาะ เยื่อหุ้มชั้นในบางส่วนพองออกเป็นซิสเทอร์นี จำนวนซิสเทอร์นีแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับหน้าที่ของเซลล์หรือสภาวะการเจริญของเซลล์ โดยเฉพาะในเซลล์ที่ทำหน้าที่สังเคราะห์โปรตีนจะพบมากเป็นพิเศษ เช่น เซลล์ตับ
หน้าที่ของ RER
1. ลำเลียงสารไปยังส่วนต่างๆของเซลล์
1.1 การลำเลียงสารพวกไขมัน จากการทดลองนำหนูที่อดอาหารมาให้น้ำมันจากข้าวโพด โดยอนุภาคของน้ำมันจะถูกดูดซึมที่ลำไส้เล็ก หลังจากนั้นอีกหลายชั่วโมงจึงพบว่าไขมันแพร่กระจายอยู่ใน RER และ SER รวมถึง Golgi body ด้วย แสดงให้เห็นว่าการลำเลียงสาร เกิดจาก ER ไปยัง Golgi body
1.2 การลำเลียงสารพวกโปรตีน มีโปรตีนหลายชนิดที่ได้จากการสังเคราะห์ของ RER แล้วส่งไปเก็บไว้ที่ซิสเทอร์นี แล้วส่งผ่านไปสะสมไว้ในกระเปาะของ SER แล้วจะถูกส่งไปที่ Golgi body เพื่อส่งออกนอกเซลล์ต่อไป
2. สังเคราะห์โปรตีน
การสังเคราะห์โปรตีนจะเริ่มจากมีไรโบโซมมาเกาะที่ผิวด้านนอกของเยื่อหุ้มของ ER แล้วเกิดกระบวนการถอดรหัส ( translation ) ซึ่งจะกลายเป็นสายโปรตีนภายใน ช่องว่าง ( lumen ) ของ RER โปรตีนจะถูกส่งผ่านไปยังซิสเทอร์นีแล้วถูกส่งเป็น transport vesicle ซึ่งนำไปปรับแต่งที่ Golgi body ต่อไป
โดยทั่วไปแล้วการสังเคราะห์โปรตีนของเอนโดพลาสมิกเรติคูลัมชนิดขรุขระ จะต่างจาก ไรโบโซมอิสระ ( free ribosome ) ทั้งนี้เพราะโปรตีนที่สร้างจากไรโบโซมอิสระจะถูกเก็บไว้ใช้ภายในเซลล์แต่โปรตีนที่ได้จากเอนโดพลาสมิกเรติคูลัมชนิดขรุขระ จะถูกส่งออกไปใช้ภายนอกเซลล์
3. การสังเคราะห์ ไตรกลีเซอไรด์ ( triglyceride )
หลังจากที่มีการดูดซึมไขมันของเซลล์ที่อยู่บริเวณลำไส้เล็กจะมีการเปลี่ยนกลีเซอไรด์ ( glyceride ) ให้เป็นไตรกลีเซอไรด์ ( triglyceride ) อย่างรวดเร็วใน ER ทั้งสองชนิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น